วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ระบบ Reverse Osmosis Double Pass

ระบบ Reverse Osmosis
เครื่องกรองน้ำระบบ RO.(Reverse Osmosis System) ใช้อุตสาหกรรมทั่วไป
 ระบบ รีเวอร์ส ออสโมสิส หรือ RO
           หลักการ : คือการใช้แรงดันให้น้ำ ผ่านเยื่อเมมเบรน (Membrane) ที่มีความสามารถสามารถในการกรองได้ละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน หรือเล็กกว่าเส้นผมถึง 500,000 เท่า (เส้นผม=50 ไมครอน) สามารถกรองได้ถึง ไอออนและโมเลกุลของสารละลายที่อยู่ในน้ำ ดังนั้น จึงมีเพียง น้ำบริสุทธิ์ เท่านั้นที่สามารถ ผ่านเยื่อเมมเบรน (Membrane)ได้ ระบบ RO.จึงสามารถป้องกัน สารตกค้าง และเชื้อโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถพิสูจน์ ได้ด้วยกระบวนการวิเคราะห์ทาง ฟิสิกส์, เคมี, พิษวิทยาและ จุลชีววิทยา
        การทำงาน: น้ำจะไหลผ่านไส้กรอง 5 ไมครอน และเพิ่มความดันน้ำด้วยปั๊มแรงดันสูง(High Presser Pump) เพื่อให้น้ำเข้าสู่ไส้เมมเบรน แล้วแยกออกเป็น 2 ส่วน
        ส่วนที่ 1.เป็นน้ำบริสุทธิ์(Permeate) ผ่านโฟร์มิเตอร์ เพื่อวัดปริมาณน้ำที่ได้ แล้วเข้าถังเก็บน้ำบริสุทธิ์ เมื่อน้ำบริสุทธิ์เต็มถัง สวิทซ์ลูกลอยจะตัด วงจรไฟฟ้า ปั๊มจะหยุดทำงานทันที  โดยโซลินอยด์วาล์วจะตัดน้ำอัตโนมัติไม่ให้น้ำไหลเข้าระบบRO. ทำให้ไม่มีน้ำทิ้งไหลออกจากRO.ในขณะเครื่องหยุดทำงาน  เมื่อเปิดน้ำไปใช้อีกครั้ง น้ำในถังเก็บน้ำบริสุทธิ์ จะลดลง สวิทซ์ลูกลอยไฟฟ้าจะต่อไฟฟ้าให้ปั๊มทำงานอีกครั้ง และหยุดเมื่อน้ำเต็มถัง และมีระบบตัดไฟฟ้าไม่ให้ปั้มแรงดันสูงทำงานเมื่อไม่มีน้ำดิบ และเมื่อเกิดแรงดันน้ำสูงในไส้แมมเบรน(ไส้แมมเบรนอุดตัน) เพื่อป้องกันปั้มพัง การออกแบบระบบควบคุมของเรา ใช้สมองกล(PLC)เป็นชุดควบคุมหลัก  
         ส่วนที่ 2.เป็นน้ำเข้มข้น  แยกเป็น 2 ส่วน
                ส่วนที่ 1.เป็นน้ำรีไซเคิล(Recirculated) ผ่านโฟร์มิเตอร์ เพื่อวัดปริมาณน้ำกลับมาเข้าปั๊มแรงดันสูง อีกครั้งเพื่อรักษาความเร็วของน้ำทีผ่านหน้าไส้ ให้ได้ตาม สเปคไส้เมมเบรน เพื่อไม่ให้ไส้เมมเบรนเกิดการอุดตัน
                ส่วนที่ 2.เป็นน้ำทิ้ง(Brine) ผ่านเข้าชุดควบคุมประมาณน้ำทิ้ง ผ่านโฟร์มิเตอร์ ออกทิ้งอยู่ที่ประมาณ 30%  และผ่าน โซลีนอยวาล์ว ที่มีหน้าที่ ฝลัดล้างไส้เมมเบรน  การผลิตน้ำของเครื่องRO. ระบบจะแบ่งน้ำออกเป็น 2 ส่วนดังที่กล่าวมาแล้ว ในขณะที่เครื่องทำงาน ส่วนของน้ำเข้มข้น จะมีการทิ้งออกตลอดเวลา จึงเปรียบเสมือนมีการล้างไส้เมมเบรน อยู่ตลอด จึงทำให้ง่ายต่อการบำรุงรักษา 
         ในปัจจุบัน RO.ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งใน ยุโรป อเมริกา และเอเชีย ส่วนในประเทศไทยเราเป็นที่รู้จักและนิยมใช้มาประมาน 15 ปีแล้ว เป็นเครื่องกรองน้ำที่ยอมรับโดยทั่วไปว่า สามารถแก้ปัญหาน้ำต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น น้ำประปา น้ำบาดาล น้ำกร่อย น้ำเค็มและน้ำทะเล



 Double Pass RO.เป็นการต่อแบบ 2ขั้นตอน เพื่อเพิ่มความบริสุทธิ์ของน้ำ สามารถทำตามขนาดที่ผู้ใช้ต้องการ  
 



ตัวอย่างบันทึกการทำงาน RO Double Pass



























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น